Its Called Katangahan or Something Like That Talaga

Di lingid sa mga taong malalapit sa akin ang angking talento ko sa katangahan. Iba’t-ibang klaseng katangahan tulad ng pagkaligaw (sa tingin ko ilang beses na ko nakapagwento tungkol dito), talento sa pagkaiwan ng mga personal na gamit kung san-san lang (sabi ng mga kaibigan ko madali daw malaman kung nanggaling ako sa isang parte ng bahay nila dahil may bakas daw akong naiiwan, nakakaiwan ako ng mga gamit ko dun hehehe)  at kung anu-ano pa..Eto nga at matapos ng pinamalas kong katangahan sa Cabanatuan City nung isang araw eh heto at may panibagong kasyongahan na naman akong pinairal.

Ilang araw na rin kaming sa attic ng bahay ni lowlah nagstay, may mga dumating na mga aliens kamag-anak from somewhere out there for the holidays.. kaya naman napatapon kami sa attic kung  san may malaki at mahabang sliding doors na nakaharap sa “forest”( sangkaterbang pine trees) na kapag gabi eh talaga naman iskeyrrrrriii ang environment. kaya mega takip ako ng kurtina.. anuverrrr at ang kurtinang ibinigay ni lowlah eh see through.. jusko naman! kaya nag effort to the max ako para patungan ng panibagong kurtina na hindi nakikita ung kaluluwa ng kwarto kasama na rin shempre ung hindi ako makakita ng engkanto na suamsabit-sabit sa pine trees outside. ay napalayo na… so ayun nga.. at sa attic kami nagstay.. yesterday morning, kinailangan kong bumaba para lumamon yata ng almusal.. (hindi ko sureness nakalimutan ko na..) pero bago ako bumaba binuksan ko ng benggalu ung sliding doors kase umaga naman to let fresh air and the sunshine in (oo, may ganung effect) tapos nun bumaba na ko sa kusina at ni-raid ang refrigeration… matapos mabusog muling umakyat.. pagdating sa tapat ng pinto ng attic.. nagulat dahil nakasara ito.. pinihit ang seradura (yes! tangalog!) pinihit muli at isa pa ulit pagpihit.. SYET! hindi ko mabuksan! nalock ang pinto ng attic! natulala ng ilang seconds bago nagsink un ung realization na ang susi nasa loob mismo ng attic, ang may hawak ng duplicate key eh gumorra sa labas at alas payb ng hapon pa ang balik, isama mo pa na ang mga ngelepono, taptap at kung anu-ano pa eh nasa loob din.. at nagsimula na akong magpanic.

Naalala ko binuksan ko ang sliding doors.. aakyatin ko na lang kako, tutal bukas naman ung sliding eklavoo on the other side of the earth.. inupisahan kong umakyat sa hagdanan, pero nang nasa medyo tuktok na ko, pinanginigan ako ng tuhod.. kase…

at nang mabuksan ang pintuan ng attic na nalock.. ninerbyos much ako nung nasa hagdanan ako, kaya i decided to make  a call hanap a friendly neybor who can make akyat hanggang sa other side of the world ng housing galore ni lowlah dear para matapos ang kawindangan ko.. ayun nga at nakahanap naman ako ng aakyat.. kaya after 57 years 30minutes nabuksan na din.. problem solved.. si kuyang na umakyat sa bubungan namin eh pinagmeryenda ko naman ng napakasarap (shempre tangkilikin ang sariling gawa ahihihi)  butterscotch brownies.. after nun kwits-kwits na kami.. “tenkyu and gudbye kuyang” sabi naman ni kuya, ” isabit mo sa leeg mo ung susi para hindi mo maiwan sa loob ng kwarto” lol..

diba, ang tali-talino ko? 😀 pwede na ko awardan! ahihihi

This entry was posted in award, Baguio, crazy, kwento and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

36 Responses to Its Called Katangahan or Something Like That Talaga

  1. jason ay nagsasabing:

    base!! shaks iskeri nga yan ate yonoh lalo na nasa gitna ng kagubatan. tapos nailock pa. tapos.. may alien. tapos may abduction. yay

  2. marco ay nagsasabing:

    NC. NR.

    ang ganda kaya tumira dyan.

  3. Bhing ay nagsasabing:

    dpt ako ang based dito 😦 haha! anyhow, napagpag ang blog mo ng sa ilang araw/linggo na pananahimik. may similarity tau sa “katangahan” . happy new year!

  4. Rainbow Box ay nagsasabing:

    very mansion the bahay ni lola. in fairview, medyo mahirap akyatin ang attic na yan at tanging mga talented ninjas lang ang makaka-gawa non. sana pinikchuran mo na din yung umakyat teh! eto naman pasuspense pa sa bida! hahaha!

    alam mo may point di kuya e. dapat isabit mo sa leeg mo ang susi. parang pendant lang? hahaha! teka, bat nga ba nasarado ang pintuan ng attic? sinarado mo ba paglabas mo? hinangin ba ito kaya sumara? o sadyang ay mga aliens at mga di nakikitang nilalang sa bahay ni lola? awooooo! =P

    laaaaaab! ♥

    • YanaH ay nagsasabing:

      sauce! kung nilagay ko pikshur nya dito eh di sya na ang bida, hindi na ako? naman! ayoko nga masapawan hahaha…
      wak ka na! mananakot ka pa eh.. diba nga kase nibuksan ko ung sliding echos dun… may hangin kase kaya sumarado ng all by myseld ung pintuan.. ayun… un lang lol

  5. Abiel ay nagsasabing:

    Wow… wordpress ka na pala… hmm.. nice ganda nang bahay!!

  6. karen ay nagsasabing:

    ang sosyal ng house. 🙂 pangarap ko magkaroon ng sariling bahay sa baguio, yung may attic din. 😀

  7. Bino ay nagsasabing:

    minsan kasi ang utak wag ilagay sa talampakan. wahahahahaha. at tama ka takpan ng kurtina dahil scary to the max ang view dyan pag gabi. hehehehehehe.

  8. carnation ay nagsasabing:

    nag enjoy naman ako sa pagread ng iyong post. damihan mo pa ang kain ng mani … hope to meet you in january

  9. buti na lang may spiderman savior ka yanah

  10. Yow ay nagsasabing:

    Naks. Ang yomon naman sa itsura ng bahay. Haha. Marami rin akong bloopers ng katangahan. Bute na lang eh naibukas mo yung sliding door kung hindi eh naloko na. Haha.

    Naliligaw nga ako kasi yung isang bahay mo ang nakalink sa akin. Tsk. Permanent ka na dito?

  11. xprosaic ay nagsasabing:

    Wow! daming pine trees! hehehehehhe… buti na lang may nakahandang butterscotch para suhol kay kuyang… lol… hehehehhehehe

  12. Tsiremo ay nagsasabing:

    May abduction daw na nangyayari dito? Lol

    • YanaH ay nagsasabing:

      ewan ko jan sa imahinasyon ni josonnnnn masyadong malawakkkk.. hahahaha
      ayan ha, nasolusyunan ko na ung WP dilemma ko kagabi.. dahil iniwan nyooooo kong lahat.. hahahaha lahat kaung pinagtanungan ko iniwannnn ako! joke lang 😛
      shempre hindi ako ganun katalinuhan para magawa un.. may tumulong shemperds hahaha pero iniwan nyo pa rin ako.. ikaw, si joson, si arn arn waaaaaaa hahahahahaha

      nagflanax ka ba? lol

  13. salbehe ay nagsasabing:

    O di ba? Kamusta naman ang threaded comments! Ang saya!

    Nabasa ko na ang kwentong ito sa FB, at binasa ko uli ngayon at natawa pa din ako. Ang tanga lang. Hahaha!

  14. Jinjiruks Ikari ay nagsasabing:

    nice blog, ok rin ang wordpress. miss ko na ang Baguio!

  15. Arnie ay nagsasabing:

    ikaw na…

    ikaw na ikaw na…

    ikaw at ikaw na ikaw lng…

    wala ng tatalo dahil ikaw na nga…

    :)) alam mo na yun kung ano ang ikaw….nyahahaha

    nagugutom ako kaya yan lang comment ko…

    teka..

    kala ko iskeri ang topic…

    anyway…basta ikaw na nga…hahahahaha

  16. YanaH ay nagsasabing:

    oo na! ako na nga!akooooooo na!

    hahahaha

    taenang comment yan arn arn hahaha

    ung blog mo.. inaamag na. *evil laugh*

  17. nielz ay nagsasabing:

    Hahaha.. isabit mo sa leeg mo para hindi mawala..

    shet parang yung pendant lang sa Mara Clara.. Mara ikaw ba yan? lol. 😀

  18. Noel ay nagsasabing:

    Nararapat pala sa’yo ang Unang Kalabasa Award hehe! (joke! joke!). Well, we all share some cute moments like that – sabihin mo na lang cute para di masakit pakinggan hehe!

    Sa susunod gayahin mo kung saan tinatago ni Lola ang kanilang mga precious -gusto ko sanang magbigay ng naughty idea pero wag na lang hehehe! – tanungin mo na lang Lola mo saan best itago ang susi hehehe!

    • YanaH ay nagsasabing:

      kuya parang alam ko na ung taguan na sinasabi mo hahaha.. may nakasabay ako sa jeep kanina na lowlah din ahihihi nakita ko ng di sinasadya kung san sya bumunot ng pambayad ng pamasahe hahahaha

Mag-iwan ng Tugon

