First Randomness on Christmas Day

I hate weddings. (bitter-bitteran ang drama? siguro) I’ve always hated attending weddings.. people close to me (though few) knows that and they know better than to drag me into one.. well there are these crazy people na gustong makalibre ng taga-sira ng moment ng kasal nila na talagang kinukulit ako na pumunta at mangaroling sa kasal nila.  Lalabas bang masama akong tao kung sabihin kong hindi ako naniniwala sa kasal? EH sa hindi talaga , anung magagawa ko? di ko kayang pilitin ung sarili ko na maniwala sa isang bagay na una pa lang eh hindi ko maintindihan. contradicting din kung minsan. kase kapag kinakasal ang mga kaibigan ko, kinikilig ako sa kanila… or baka siguro naiinggit.. aattend ako ng kasal bukas.. ayoko ng dagdagan pa ang sasabihin ko.. un lang..

***********

At around 11pm last night, nagising ung youngest kid ko…

Lian: Mama, tapot na ba patko?

Ako: Hindi pa. maya-maya pasko na.

Lian: tulok ulit ako mama ha. giting mo na lang ako kapag di na patko. ayoko patko kati wala ako papa.

[Natawa na lang ako kasi hindi naman ako aware na sa edad nya na almost three years old eh aware sya sa sitwasyon namin.. sa estado na lumalaki siyang tatay na nakikita kahit sa background lang. nakakatawa. i even told a friend na feeling ko abnormal kase instead na malungkot ako sa sinabi ni Lian eh natawa lang ako…. PERO.. nalungkot naman talaga ako…. mas mainam na itawa ko sya kesa magmukmok sa pagpasok ng pasko. lol at ngaun naman araw ng kapaskuhan eh ume-emote much.. realization finally hit me.. realization sa nagsusumigaw na katotohanan of what ive been missing in my life.. of how empty my life is.. na kahit lahat ng tao sa paligid ko sabihin sa akin na “ok lang yan uve got ur kids naman” eh hindi naman talaga sapat un.. not that am bein ungrateful for havin three lovely angels no matter how naughty they are..kaya lang.. minsan talagang mararamdaman mo ung malaking kulang sa pagkatao mo.. ung emptiness na pinipilit mong kalimutan, pilit mong isinasantabi… tapos ung isa pang naghuhumiyaw na fact na aware pala ang mga “daga” na lumalaki silang walang tatay. nakakabigla. nakakalungkot. nakakainis.]

**********

I kept my silence for so long… Bakit? ang sabi ng karamihan.. it has been a very successful event.. ewan ko.. hindi ko makuhang sabihin na successful talaga un. ako lang yata ang nag-iisang nilalang na nagsasabi na hindi. even those people who worked with me that time sinabing matagumpay na naidaos ang event na un. ang daming mali. (hindi daw maiiwasan un) sa case ko dapat naiwasan.. i was holdin on to that little piece of paper from mornin till afternoon.. how could i have not noticed that there were some parts missing? major parts pa..hmmm but im–will promise an even better PEBA next year..

**********

I dont eat pickles. Sa cheeseburger sa Mcdo, pinapatanggal ko ang pickles.  hindi masarap. ang asim. hindi ako pwede sa amerika na ang mga tao eh tila laging takam na takam sa pickles at mustard. eeeeeeeew!

**********

Iced tea. ung mga taong malalapit saken know better than to let me order iced tea in a resto sa umpisa pa lang ng umaga. praning kung praning. spell HYPER kapag uminom ako ng iced tea. ewan kung anung klaseng epekto meron ang iced tea saken.. psychological yata.. adik lang..

**********

ang lungkot ng pasko ko. although i tried to make it a merry one for the angels.. sa loob-loob ko, ang hirap.. i feel like exploding.. one of those times i really really really hate..

**********

I asked God for several signs last night.. hanggang madaling araw umasa ako.. kaso kahit isa’t-kalahating signs walang  nangyari. I guess its really not meant to be. ang saklap. hu hu hu.

**********

May ikakasal.. sa January.. early january.. bago ko pa lang nakilala tong taong to.. pero naging close na rin kami agad. and im wishin all the happiness, love and luck they both deserve to have as they tie the knot. soooooooo happy and kilig for you guys.. ;))

**********

-the end na yata talaga ang story namin..

**********

January.. isang malaking pagbabago ang magaganap sa buhay ko.. gudlak saken.. balik kapatagan once again.. I wasnt made for the highlands i knew right from the start.. Hello Manilabelles…

This entry was posted in Random and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

19 Responses to First Randomness on Christmas Day

  1. Zyra ay nagsasabing:

    sana ako ung unang magcocomment dito heehee 🙂 yay lungkot mo naman ate yanah. sama ka sa retreat 🙂 heehee ♥ i pray maging masaya ka~ may the Lord hear your prayers – yan na lang ang dasal ko. kasi mas alam mo ung need mo di ba? I pray sagutin ka ni Lord ng YES immediately heehee

    iloveyou ate yanah~

    • YanaH ay nagsasabing:

      ikaw ngaaaaaaa! ikaw nga ang unang nagcomment hahahaha.. honga actually plano ko na talaga yan.. to go on a retreat/recollection.. its been years since the last time….salamat sa pagsama sa prayer mo..

      lablabalb zy-zy

  2. Unni ay nagsasabing:

    ako din ikakasal na bwahaha..syempre jokes lng yun…
    ai teka pwedeng makisali saglit sa emoness mo?wakuku~~~
    yaning~~hugs hugs**

    aha~ako din ayaw ng pickles at mustard eww lng,,,
    tsaka iced tea kaboom lalasingin kita nun next time ahih~~

    teka nga lumablyf na kasi dba..hehehe

    happy xmas ulit~~

  3. duking ay nagsasabing:

    mas madali palang mag comment dito sa wordpress blog mo.

    naniniwala ako na laging may better days ang lahat ng tao. everybody deserves one. wala pa siguro ngayon pero for sure na darating sa’yo.

    maligayang pasko,yanah!

    • YanaH ay nagsasabing:

      kanina ko pa iniikutan tong comment mo kuya.. di ko alam kung ano ang icocomment back ko kase napagusapan na natin toh..
      as for easy commenting.. ewan ko ba.. marami nga kaung mga naka WP na nagrereclaim much na hindi makacomment sa blogspot blog ko.. pansamantagal lang namna ito.. hihihi bahala na..

      at parang gusto kong ibalik din sayo yang sinabi mo.. ;)) may better days ka din.. at u deserve one… *wink*

      thanks kuya duks!

      krismas meri din! kagabi pa tayo nagbabatian (greeting) lol

  4. meliza ay nagsasabing:

    2nd base..
    ang massabi ko lng yanah is continue lng sa pannalig sa diyos kasi sya lng ang nkaalam sa buhay kung ano man magyari sa buhay natin. cguro hindi papara sa iyo or much better pa darating sa iyo.. bbiglain ka rin ni lord nyan kaya wag ka malungkot.. nadyan nman yung mga anak mo ngbbigay sa iyo inspirasyon.. buti ka nga di ka ngiisa kasi may mga angels ka na..heheheh

  5. marco ay nagsasabing:

    kung maka eeeeewwww ka parang wala ng next year ah…

  6. Arnie ay nagsasabing:

    nakakatuwa…pwede ung blogroll na lang basahin ko tutal magkasing haba lang nman,,,nyahahahaha

  7. YanaH ay nagsasabing:

    masyadong puno ng aral at katalinuhan ang comment mo arn arn hahahaha kainis ka bleh!

  8. i wish for peace in your heart yanah. rest assured of my prayers+

    • YanaH ay nagsasabing:

      thank you father.. sa tingin ko po, mukhang talagang kailangan ko yan.. di po ba mas maririnig Nya kapag mas marami ang nagdadasal? sana nga po ill have the peace of mind and heart na sobrang tagal ng nadeprive sa akin..

      thank you po..

  9. bino ay nagsasabing:

    wow wordpress!!! dito na ba ang dot com mo? anyway, yokong magcomment tungkol sa post. Eto na lang: God Bless

  10. Yanah ay nagsasabing:

    Bkit ka bglang nag no comment insan? Hahaha datkom? Weh depende sayo ah. Hahaha

  11. tsina ay nagsasabing:

    Hmm. Hindi ko sasabihin na malamang wala na kayong pag-asa. Pero hindi ko din sasabihin na malay mo. Pero kung saan ka masaya, dun ka. =)

Mag-iwan ng Tugon

