Conversations 2

Yanah: kahlil, maupo ka ng maayos baka malaglag ka
Kahlil: opo
*** after 5 seconds***
Yanah: kahlil, maupo ka ng maayos baka malaglag ka sabi eh
Kahlil: opo
***another 5 seconds***
Yanah: ano ba kahlil?! sabi ng maupo ka ng ayos, gusto mo pumutok na naman ulo mo?
Kahlil: opo. hindi po.
Yanah: mamatay ka ba kung hindi ka gagalaw ng isang minuto?
Kahlil: opo.

________________________________________

SA TAXI

Yanah: kahlil maupo ka at baka biglang magpreno sumubsob ka.
Kahlil: opo.
***after 5 seconds***
Yanah: kahlil sinabing ng maupo ka
Kahlil: opo.
***another 5 seconds***
Yanah: ano ba kahlil? maupo ka sabi eh. gusto mong sumubsob mukha mo sa harapan?
Kahlil: opo. hindi po.
_________________________
maliit na daga: guto ko kain tamporado araw-araw
malaking daga: hindi pwede araw-araw kasi mauumay ka.
maliit na daga: kaya ko kaya un! lagi tamporado eat ko. inggit ka lang!
malaking daga: bahala ka mauumay ka sabi eh.
maliit na daga: mama oh, ti ate! guto ko araw-araw eat tamporado ayaw nya. pwede un diba?
malaking daga: hindi kaya. pang friday lang un.
maliit na daga: guto ko eblidey tapot lagi eat tamporado blekfat, melyenda din.
malaking daga: hindi sabi pwede un!
Yanah: ssssshhhh! wag kayo mag-away. ganito na lang sunday na lang ang champorado
malaking daga: eh pano po ung pancake day kapag sunday?
Yanah: ay oo nga pala.. o cge, saturday  na lang champorado day.
maliit na daga: yehey! eblidey tamporado mama?
Yanah: hindi, saturday lang.
maliit na daga: ayyyyy! *sad peys*

___________________________________________

Kahlil: ate Leny, kilala ko naggupit sa buhok ko. ikaw kilala mo?
Leny: hindi. talaga kilala mo?
Kahlil: opo
Leny: sino?
Kahlil: ung bakla.
Leny: wag mo sabihin un bad un.
Kahlil: bakla naman talaga eh. nakadress pa siya

______________________________________________

Maliit na daga: mama, u have patalubong?
Yanah: opo, you finish your food first and ill give u your pasalubong, ok?
Maliit na daga: opo. peyo, u give me muna my patalubong before i eat my gulay
Yanah: no, u have to finish your food first or else i will not give u chocolate.
Maliit na daga: ayaw ko eat! guto ko patalubong. di ako eat if u will not give patalubong
Yanah:(sigh) u have to eat first.
Maliit na daga: hold ko lang your patalubong. ge na mama plitttttttt.
Yanah: (sigh) ok. but u fnish you food before opening ur chocolate ok?
Maliit na daga: opo

___________________________________________________

Malaking daga: baby, you sit down properly. You’ll hurt urself.
MAliit na daga: ayaw!
Kahlil: sumbong kita kay mama baby, ayaw mo sunod kay ate.
Maliit na daga: umbong din ita! bad ka!
Malaking daga: stop crying na. stop na!
Maliit na daga: bad kayo. di ko kayo bati. umbong ko kayo.
Kahlil: behlat! iyak! iyak!

ANG MGA DAGA:
This entry was posted in conversation, crazy, family, kids, motherhood. Bookmark the permalink.

27 Responses to Conversations 2

  1. rainbow box ay nagsasabing:

    ang cuteeeeeeeeee ng mga batang ito!!!! i miss my darryl na talaga.. =(share ko lang ang dialogue ng darryl ko: (while travelling)D: papa! may gas pa ba to? (tuwing may madadaanang gasoline station) D: papa malayo pa ba? may gas pa ba to?D: papa! pag uuwi ba tayo dito tau ulit dadaan?D: papa uuwi ba tayo agad?Papa: ang kuliiiit naman ni darl! ang daming tanong!Rose: papa ka ng papa, papa ko kaya yan. D: hindi ate rose! papa ko toh!=(

  2. Bino ay nagsasabing:

    natawa naman ako sagot ng mga daga mo. hindi po. opo. hehehehe, katuwa talaga ang mga bata hehehehe

  3. Will ay nagsasabing:

    Aw.. ang cute cute ng mga dagang iyan!!!hahahaha

  4. KikomaxXx ay nagsasabing:

    weee.. ang cute ng mga daga… wahehehe.. naalala ko tuloy yung kabataan ko… 5 seconds din… wahehehe… 5 seconds lang life span ng katahimikan sa mundo.. wahehehe

  5. Athena ay nagsasabing:

    ang cute nmn ng mga dagang yan? hehehe.. pwedeng ampunin… hahahha.. slamt sa pagbisita sa blog ko.

  6. KikomaxXx ay nagsasabing:

    weee… ako naman may gift sayo sa blog ko… aam kong meron ka na nito.. pero galing to sa akin kaya tanggapin nalang.. wahehehe nagpupumilit pa talaga

  7. Anonymous ay nagsasabing:

    Ang sarap at saya siguro kung may mga makakasama akong kasing cute at kulit niyang mga daga mo sa bahay, lalo na siguro kung may kasamang isang Yanah. Package deal sana. Wow sa saya!CompleteABC

  8. Poldo ay nagsasabing:

    hhahaha,, wala kung ako yan sasakit ang ulo then matatawa nalin *ay nabuyoy.. ang cute kasi ni little daga ihhh.. hahahahaha bakit naman kasi di eblidey tamporado!!! kunin ko muna si little daga kati ebli moning tamporado nikakain ko! wahahaha.. cute!

  9. Rhodey ay nagsasabing:

    nakakatuwa palang magkaroon nang mga daga, makapanghuli nga nang isa sa kalye nyahahahaha…..

  10. Axl ay nagsasabing:

    whaha pasaway na bata… 😀

  11. pusang kalye ay nagsasabing:

    YanaH–hahaha–ikaw talaga. ang likot ng imagination mo–buti nalang diko sinabing mascot na eel ang tumatakbo, baka kung saan na lumipad yan. bwahahaayan—madami ka nang ita-try pagbaba mo ng manila—ang tanung.kelan ka ba bababa?lol

  12. Lord CM ay nagsasabing:

    Hehehe 😀 Kala ko parehas ng usapan natin sa fb eh lolzz

  13. pusang kalye ay nagsasabing:

    ang kukulet ng mga daga—-at kanino paba magmamana???yaan mo na kung ayw umupo—siguro nakikita nya kasi si mama—puro nalang upo—nasa harap lagi pc kaya yun—ayaw niloa umupo–tayo nalang—parang corny ng line ko.bwahaha

  14. jasonhamster ay nagsasabing:

    ate yonoh asan na mga daga mo! papakilala ko sa mga daga ko :))wahahahaang saya naman nila kausapako po magvovolunteer na magbaby sit sa kanila hah

  15. eMPi ay nagsasabing:

    @ jason: magvolunteer kang magbaby sit? hahaha… goodluck. :D@ yanah: plitttt mama…plitttt… lol!

  16. Nortehanon ay nagsasabing:

    Ah, basta, gusto ko yang costume ni maliit na daga! gusto ko yan!heheheSaturday ako dadalaw sa 'yo dyan sa BAguio kasi may tsamporado kayo hehehe. Pero masarap din naman pala pag sunday kasi pancake day naman! :)Haaay…katuwa babies mo, Yanah! I'm sure they are such a joy to you.

  17. Moks™ ay nagsasabing:

    Pag nagmeet tayo, hindi ikaw ang kinasasabikan kong makita at makausap..yang mga dagang yan…hang kyutttttt! hehehe

  18. MiDniGHt DriVer ay nagsasabing:

    Aw.. ur so blessed with ur makukulit na daga.. 🙂

  19. BatangGala ay nagsasabing:

    awwww. habang binabasa ko po ang conversation ng mga daga, naalala ko po kami ng mga kapatid ko. 🙂

  20. Jag ay nagsasabing:

    kasi nmn 5 seconds lang tagalan kasi next time LOL…ang cute naman ng bubwit kahit medyo stubborn hehehe…

  21. khantotantra ay nagsasabing:

    cute ng mga daga. Nakapagtataka, di ko agad nakita na may new post ka e lagi akong naghahanap ng new posts 😀 may topak ata pc ko. ma-check nga. 😀

  22. an_indecent_mind ay nagsasabing:

    opo. hindi po.ale ale, how much is that mousy mousy on the window? lol

  23. YanaH ay nagsasabing:

    TO EVERYONE:salamat! ahihihihi

  24. Dante ay nagsasabing:

    grabe… cute factor to the highest level ang mga daga! hahahah

  25. Neneng Kilabot ay nagsasabing:

    haha.. kakatuwa sila.. lalo na si maliit na daga!pers taym ko dito.. babalik balikan ko ito 🙂

Sarado na ang mga puna.