Questions Mula sa Kwaderno ni Pinikpikan King

Tanong ko: angkol! Batet ba nauso ang salitang napakasakit?

Sagot ni angkol dyeri: numbness shields us from pain, without pain we can’t become tougher. trials makes us tough because it prepares us ahead of battle and it makes us even tougher by making us numb, disregarding pain.

Tanong ko: angkol! Batet kailangan may “goodbye”?


Sagot ni angkol dyeri: saying goodbye suggests a “physical aspect” of parting ways. friends, concrete as they are leave us, but discrete as they also are stay with us forever. i mean to say, they may not be around physically but their presence are felt mentally and emotionally. keeping, in this statement, suggests something beyond physical. it suggests mental and emotional aspects.




Tanong ko: (nag-englis atu bigla at nitanong ko) angkol! Why do we have to pick up where we ended up the day before? (wow! natanong nko yun?)


Sagot ni angkol dyeri: mornings mark a new beginning (of a new chapter in the book of our separate lives), if we don’t pick up where we ended the day before, the probability of us getting lost in our track is of great value.




Tanong ko: angkol! Batet kung minsan we are not given the best choices in life?


Sagot ni angkol dyeri: choices are always laid in front of us waiting to be picked. we neglect to see their real value and consider them bad or not that much of an option. but have we really considered their importance and have we really appreciated their beauty by looking from a different perspective? some choices that we consider bad are considered the best by others. wanting the best option requires us to change our perspective.




Tanong ko: limot ko na kung ano tanong ko dito bwehehehe?


Sagot ni angkol dyeri: Live life looking for that answer. along your way, as time passes by, and as wisdom walks with you in your journey, you’ll find out that there are some questions that need not be asked.


*** from manong PK’s facebook page..ninenok ko lang.. mamaya ko pa lang ipapaalam hehehe.. read this last night i just thought i might share it with you guys.. Manong PK’s(Pinikpikan King) presently in Nairobi right now.. Where is Nairobi? Nairobi’s in Kenya ( i think.. hahaha) He blogs sa FB though not as often as i want him to (yeah, demanding ako! hahaha) blogging’s a way of relieving stress para sa kanya. kaya i get to read his works everytime na stressed lang siya.. And he refuses to blog in some other blog hostings.. (mapilit talaga ko eh kaso low profile lang daw sya hahaha) (at ichinismis ko pa sya dito hahaha yari!)***

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

18 Responses to Questions Mula sa Kwaderno ni Pinikpikan King

  1. Poldo ay nagsasabing:

    Nosebleed si angkol!!! so parang gusto mong sabihin na si manong pinekpekan este pinikpikan e laging stress para makapagsulat sya ganun??? ang sweet mo talaga.. pakonyat nga.. hihhihi…first time here.. add kita sa blogroll ko ha! wahahaha..

  2. rainbow box ay nagsasabing:

    pwedeng naginternal hemorrhage for a while? hahaha! "some choices that we consider bad are considered the best by others. wanting the best option requires us to change our perspective. "i couldn't agree more. =)

  3. Anonymous ay nagsasabing:

    napakainsightful ng mga sagot ni angkol dyeri. i agree sa lahat ng sinabi niya.mabuti naman at binuksan mo na ulit ang blog mo Yanah. Did u receive my email?I hope everything's alright with you.My prayers remains with you.GodBlessABC

  4. kikilabotz ay nagsasabing:

    hahahaha. kaslanan ni angkol dyeri. nireregla ang ilong ko. hahaha

  5. pinikpikan king ay nagsasabing:

    komint daw si ako…ayan komint! komint! komint! nyahaha

  6. pinikpikan king ay nagsasabing:

    ay lumabas komint ko..naggala muna siya..nagdetour sa nairobi yata nyahahaisa pa

  7. Lord CM ay nagsasabing:

    hala!saan nya pinagkukuha ung mga sinagot nya?sana ganyan din ako sumagot ng mga tanong ng madla :Dkaso nosebleed din lolzz

  8. Axl ay nagsasabing:

    wahha ang kulit nito….. medio nosebleeding ha hehe πŸ˜€

  9. kuri ay nagsasabing:

    ka-nosebleed naman si angkol dyeri!

  10. Ako si Yow ay nagsasabing:

    suddenly, blood starts coming out my nose. haha.

  11. khantotantra ay nagsasabing:

    nagre-open ata ung napagbunutan ng ipin ko. Nag bleed bigla. πŸ˜€

  12. Diamond R ay nagsasabing:

    ang tagal kong tumitig sa monitor, walang akong macomment alam ko maganda yong mga sinabi di lang maintindihan malalim na english pa.ang mahalaga inspire si Yanah

  13. MarcoPaolo ay nagsasabing:

    Hindi ko binasa… promise! Dumugo utak ko… sakit sa ulo.

  14. Jinjiruks ay nagsasabing:

    napakalalim naman ng talakayan na yan at nde ako makarelate sa inyong diskurso.

  15. kiko ay nagsasabing:

    aba grabe mag engles si angkol, magkamag anak kaya sila ni inday!?pero ganda ng mga answers nya πŸ™‚

  16. Nortehanon ay nagsasabing:

    Ang lalim ni Manong PK :)Bigla kong naalala yung friend kong Kenyan. She also lives in Nairobi and she's so crazy about Filipino telenovelas haha!

  17. Traveliztera ay nagsasabing:

    Anlalem ng mga sagot pero very useful… choices are always laid in front of us waiting to be picked. we neglect to see their real value and consider them bad or not that much of an option. but have we really considered their importance and have we really appreciated their beauty by looking from a different perspective? some choices that we consider bad are considered the best by others. wanting the best option requires us to change our perspective.I DEFINITELY AGREE! πŸ™‚

  18. PK ay nagsasabing:

    @nortehanon: True: they go crazy over filipino telenovela

Sarado na ang mga puna.