Yanah Meets Fr. Robert Reyes….Yanah on typhoon Ondoy…Yanah’s Whatevers…

Last septemebr 21, 2009, i had the previledge to meet Fr. Robert Reyes ( the running priest) personally.It was a rainy sunday. it was a bloggers event with Fr. Robert Reyes held at Conspiracy Bar located along Visayas Avenue, Quezon City, hosted by Ms Noemi Dado (PEBA’s Adviser). As suggested by kuya Kenji, i attended to somehow represent PEBA. and so i did without knowing what to expect. I came all the way from Cavite.. left the house around 12:30pm, was caught up in traffic along Aguinaldo Highway (as usual)I asked several people for directions (achievement for me.. this is the first time i went to a certain place ng hindi naliligaw! hahahaha, i thought i was late, i arrived quarter to 4.. (the event was at 3pm hehehe), thank God it hasnt started yet. looked for Ms Noemi, introduced myself and found myself a place to stay.. waaaaah i didnt know anyone there….so, while waiting for the program to start.. i busied byself by reading the bloggers kit they gave me when i registered. Then i learned the reason for the blog event… its to celebrate the first year anniversary of Parokya sa Web. Its Fr. Robert’s “cyber-parish”, his virtual parish where he gives daily inspirational reflections, somewhat attending online mass hehehe.. you can even find articles written by him regarding social and political issues.. Parokya sa Web is bein hosted by THEPOC– The Philippine ONline Chronicles. Ive checked it out myself and i find it interesting and inspiring.. i even registered. hehehe

Parokya sa Web aims to evangelize… …spread evangelization in a diffrent way. as long as you have a computer, an internet connection… you can learn about God… talk about Him.. .. through Fr. Robert and through his cyber parish..

“What has sustained me in my last three and a half years of self-exile from China to Hong Kong is a cyber community of friends who have supported me through chat, email, text messages and long distance calls. I have become an OFW and experience the vital role of communication in sustaining families, health and spirituality. “
-Fr. Rober Reyes-

Talk ended.. said my goodbyes to Ms Noemi. I wa sabout to make my exit when i remembered something. i was there to represent PEBA and i cnt go home without letting Fr Robert know about PEBA. So i waited in line (literally! hehehe) to talk to him. I had my chance.. we cahtted for a while..i introduced myself and PEBA, weve talked about OFWs and i personally invited him for the culminating event on December 26…and he said yes….”send me invitation online…” he joked…… so i said my goodbyes afterwards and made my way home (at dun ako naligaw! hahaha) i forget to bring my freakin’ camera so I was not able to take my photos, sorry…please check out PAROKYASAWEB…im sure youll find it interesting and youll learn a lot…

***kuya kenji, sorry for uber sa late posting of this topic….****

*********************

on Typhoon Ondoy…
i wouldnt dwell much on this topic.. im sure u all know what will be my sentiments about this typhoon…..
i just wanted to thank people who took time to check if im alright… to Kuya Nebz… thank you for remembering…i wouldnt name the others…. basta, salamat sa emails… sa pagtext… offlines sa Ym and even pagtawag.. i really appreciate it… salamat talaga… and to answer the question. “kumusta ka naman/kayo nung bumagyo?” im alright.. were okay…. although hindi nabalita na naapektuhan din ang cavite… we were also affected yun lang hindi ganun kagrabe.. but we literally lost our roof… (ng dahil sa malaks na hangin at puno ng avocado) hehehe.. right now, were staying sa house ni ex-mom in law…(next time na wento un..mahaba-habang kwentuhan yun)

pinapanalangin ko na sana malagpasan ng lahat ng taong nasalanta ng bagyong Ondoy ang pagsubok na hatid nito sa knila.. kasama sa mga dasal ko na sana’y maging maayos ang kanilang buhay.. sa mga darating na araw…linggo..buwan… it may be two months away.. pero ill start wishign na sana magkaroon sila ng masaya at meaningful na pasko…

*************************
Yanah’s Whatevers:

yes…tuloy na tuloy pa rin ang engagement echos ng friendship ko on the 7th day of this month.. (hmppppp!) at tuloy na rin ang pgbirit ko….. for those na naghihintay dun sa list of songs na gustong ipakanta ni friendship saken.. eto na:

1. Ikaw by regine velasquez
2. Saving all my love for you -di ko alam kung sino kumanta (baduyness noh! ssorry hehehe)
3. I honestly Love You by olivia newtonjohn
4. I will always love you by whitney Houston
5. pangako by regine velasquez..

and yes.. tuloy pa rin ang pagpapalit ko ng mga kanta bwahahahaha… sa susunod ko irereveal ang songs na ipinalit ko sa mga yan… dont worry… walang ever famous engagement song na “the gift” hehehehe

****di ko kinaya ang isng komento sa oktober entry ni poging-poging batman… ay heyt yu kosaness! hahahaha….salamts ng marami for remembering what shud be forgotten na lang bakla! hahahaha*****

******************
legal issues…. nakakapraning na! as in… malapit na matanggal ung mga turnilyo ko sa utak dahil sa pag-iisip sa dapat gawin… pramissness….. sana mabasa po ito ng kinauukulan…. MAHIRAP talaga ugn sitwasyon ko…. 😦

******************
yung taong naging rason kung bakit halos isuka na ko ng phonebook ni jentot sa dalas ng pagpapalit ko ng numero-bilang ko…haysssss nadiscover nya na tong blog ko….OO! i know youre reading this! IKAW! oo, ikaw! amf ka!!!!! yun lang masasabi ko sayo… and…. meron pa pala isa… ay heyt yu poreber and eber! hmppppp! sorry di naman ako pwedeng magpalit ng blog ng dahil sayo noh! ur peys! hmp!!!!!!

******************
CONVERSATION with Julyanah:

JM: ma, twayla to diba?
Ako: hindi, twalya yan…
JM: twayla?
Ako: hindi nga… twalya…
JM: twayla
Ako: twal-ya
JM: tway-la…
ako: Twalllllll-yaaaaa
JM: Twayyyyy-laaaaaa…hmp! ma, ano ba? Towel na nga lang!

more to come next issue… errrrr i mean next entry…
babush!

This entry was posted in blog event, Blogger, blogworld, internet, problems, typhoon. Bookmark the permalink.

9 Responses to Yanah Meets Fr. Robert Reyes….Yanah on typhoon Ondoy…Yanah’s Whatevers…

  1. poging (ilo)CANO ay nagsasabing:

    kakanta ka sa seven db? kantahan mo na rin sarili mo ng hapi beerday to me..kakanta sana ako kaya lang di mo naman maririnig. sayang lang yung effort ko.hehehe..na meet ko narin si fr. robert reyes one time. nag misa siya sa company namin noon (ako sacristan niya). dat time kagagaling lang daw niya ng china…

  2. mightydacz ay nagsasabing:

    naks naman si yanah nagamit ang charm kay father buti hindi ka nya pinajoin sa pagtakbo pauwi running priest eh lolaha kaw pala angsalarin kaya bumaha birit ka ng birit lol oi parinig naman dyan ohat higit sa lahat safe ka lol…..twayla twayla twayla ang kulit lol baka gusto nyang panooring ung twiligt o gusto ni little yanah magbasa noon lol

  3. MarcoPaolo ay nagsasabing:

    si whitney din ata kumanta ng number two…. hehehe…oyyy… birthday na nya… lolz

  4. DRAKE ay nagsasabing:

    Nice mala Regine Velasquez pala at Whitney Tyson este Houston pala ang boses mo! Pwede! Mukhang malaki ang talent fee mo ah! balato naman dyan!

  5. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    mas ok pa din yung Pangarap ko ang Ibigin ka^^,weet weet weew….=))ayukong pakielamanan ang line up ng songs nya(dahil may napuntahan akong mas worst pa jan):))congrats sa hindi pagkaligaw PAPUNTAbwahahah sa PAGKALIGAW Pauwi…:Phappy beerday…tagay pa baby yanah…:)este batang kulot..hahahaha

  6. YanaH ay nagsasabing:

    BATMAN- ayoko nga! gusto ko kanta mo! madidinig ko un from here.. heheh kaya be sure na bibirit ka din bukas ha.. heheheheakalain mo un! ikaw pa nagign sacristan nya! tsk tsk tsk wala lang.. hahahahabalita ko "in pain" ka? tama na drama!tagayan na!hahahahKUYA DACZ-next time daw joint forces kami sa pagtakbo nyahahahahakuya.. hindi pa ko bumibirit.. bibirit pa lang.. saka FYI.. umaarw kapag bumibirit ako noh.. heheheheMARCOTOTS- whitney houston din ba? salamuch sa info..chino may beerdey?DRAKE- walang talent fee dahil friendship eh hahahahaJENTOT- hindi ko papalitan un… gusto ko rin un eh :Poi! hindi ako naligaw pagpunta noh.. nung pauwi ako inabot ng pagkaligaw! hahahaberdey ko ba? hindi eh… october 8 na d2 sa kalendaryo ko ah hehehehemamats bakla…salamuch

  7. Mr Thoughtskoto ay nagsasabing:

    hahaha, natawa ako kasi di ka naligaw papunta pero naligaw ka pauwi? ano yun?Malapit na ang birthday, happy birthday! haha!

  8. Axel ay nagsasabing:

    anung masasabi mo kay Father?? Madalas ko lang siyang makita sa bawat protest rally eh… Parang yun lang ang lagi niyang ginagawa eh…

  9. m u l o n g ay nagsasabing:

    gusto kong maka attend ng mga bloggers' event, ang kaso nga lang hindi ako sikat eh. nyahaha

Sarado na ang mga puna.