CONVERSATIONS

I.
JULYANAH: ma, tingnan mo may tatak akong star!
AKO: talaga? tingnan ko nga……. eh bakit umiiyak ung star mo?
JULYANAH: eh kasi po mali yung gawa ko. sabi teacher gawa kami watatat
AKO: ha? anu un? anung watatat?
JULYANAH: yung may 3 na star tapos may sun tapos may red saka blue saka white. sabi pa teacher color blue daw sa taas tapos color red sa baba,
AKO: ahhhh watawat… o eh anung mali mo dun?
JULYANAH: color red lagay ko sa taas.
AKO: eh bakit red ang nasa taas eh sinabi na pala ni teacher na blue..
JULYANAH: eh gusto ko red eh!

*******************************************************
II.
KAHLIL: ma, bili mo ko bola, pang basketball.
AKO: laro ka basketball?
(nakahinga ako ng maluwag at hindi barbie doll ang pinapabili ng unico hijo)
KAHLIL: hindi po. Bigay ko kay kuya vince tapos sigaw ako, shoot kuya vince, shoot!

*******************************************************
III.
AKO: hoy kahlil! bakla ka ba?
KAHLIL: hindi po
AKO: eh ano?
KAHLIL: otep kalil (josef kahlil)
AKO: ah ok. cgeh, punta ka na dun , laro ka na.
KAHLIL: pwede ako punta dun kila ate, laro kami lutu-lutuan?

*******************************************************
IV.

JULYANAH: ma, i-drawing kita
AKO: wag na. si kahlil na lang. (takot maging kamukha yung mukhang alien na drawing ng junakis)
JULYANAH: kahlil, drawing kita.
KAHLIL: sige. tingnan ko pagtapos ha
—after 5 minutes—-
KAHLIL: ate…a———–te!……….a-te hu-la-naaaaaaaaaaaaaa!
JULYANAH: maya mo na tingnan, di pa tapos eh..
KAHLIL: ate tao ako! mumu naman yan drawing mo eh!

**********************************************************

V.
dahil sa may malakas na ulan, napostphone ung dapat eh wedding ngaun, binibigyan namin ng alternative ung couple na sa isang function room na lang aayusin na alng namin ng todo kaso ayaw pumayag.. gusto pa rin dun sa view deck i-held ang wedding… kaya postphone sya..
natawa ko dun sa isang staff namin. kase nga biglang umulan…

ako: lakas ng ulan ah. may bagyo ba?
staff: honga po.. may angking kalakasan nga.
ako: so, may bagyo nga ba? hindi ako nakapanuod ng news kagabi eh.
staff:meron po
ako: ah ok. san banda?
staff: di ko po alam.. basta ang alam ko may bagyo saka labing isa silang papasok
*natawa na nagulat ako sa sinabi nya. haller! labing isang bagyo ang sabay-sabay na papasok? kumustahin naman ang pilipinas nun?! mas lalo ako natawa kase pagtingin ko sa knya, seryoso ung mukha nya.. di nya pala narealize na mali ung sinabi nya.. kaya ako, may i shut up na alng ako at go back to work na lang hehehe*

***************************************************
VI.

ako: nakuha mo na ba ung details para sa flower arrangement nila ms cruz?
staff: opo, nakuha ko na po.
ako: asan na? bat hindi mo ginawa ng report para makita ko?
staff: eh nasa akin pa po eh
ako: gawan mo na nga ng report dahil kailangan ko un before ako magpunta sa flower farm tomorrow
staff: sige poh, gawin ko tomorrow night sa bahay
ako: bukas nga ako puunta ng flower farm, i need it bago mga 2pm bukas…asan ba akse? ako na algn ang gagawa, ienumerate mo na alng saken ung detalye
staff: eh nasa utak ko pa poh weh.. hindi ko pa mretrieve

** napakamot na alng ako sa ulo sabay walk out.. di kinaya ng powers ko na kausapin pa siya…

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

18 Responses to CONVERSATIONS

  1. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    ang lupet ng mga junakis mo…para mo rin pala kong kasama kahit wala ako sa pinas ehhwahahah….natawa ko kay khalil.."Shoot kuya vince, shoot"..(behave jen, behave)hahaha….ang lupet ng mga kasamahan mo sa work ahhkakaiba ang mga attitude..tsktsk.lalu na yung nagsabing may 11 na bagyong papasok sa pinas…hahaha…

  2. Manang Dyi ay nagsasabing:

    waaaaaa!! natawa ako dun sa conversation mo sa mga anak mo. lalo na dun sa kulay red at dun sa lutu-lutuan. hehehe.. at yung nasa utak pa daw! ayos yung sagot ah! babae ba yun o lalaki? hahahaha!!

  3. saul krisna ay nagsasabing:

    huwaw…. naks natawa ako dun ah… teka bakit iba trip ng unico mo? hi ate yanah… teka bagyo? 11? lulubog na ang pilipinas kung ganun

  4. RJ ay nagsasabing:

    Hahaha! o",) Nakakaaliw naman ang mga anak mo, Yanah.

  5. =supergulaman= ay nagsasabing:

    panalo ang mga kids…aheks…panalo si julyanah…ei gusto nga nmn nya red eh…paki ba ni teacher…nakakatuwa…sabi nila strong personality daw kung ganun na bata pa alng daw pasaaway na… ahahaha… :Dito the best parang script sa isang drama film… "ate tao ako! mumu naman yan drawing mo eh!"ahahaha!

  6. YanaH ay nagsasabing:

    JENTOTnaiinis ako sa gustong patunguhan ni kahlil hu hu hu… mukhang matutuloy ang plano sa parlor galore hu hu hu ung sa staff namin… ung dalawang conversation na un.. iisang tao alng yun hahahaha… at neng, galing sya ng NCST baka magkakilala kayooooo hahahahaJEEahihihihi di ako makaget ober dun sa lutu-lutuan ng only boy ko tsk tsk tskat yung staff, babae yunSAULdi ko pa masagot kung bakit kaiba ang trip ng unico hijo ko.. heheheheDOC RJhehehe… nababasa mo pa lang yan… u havent talked to them yet talaga… may times na matutuwa ka.. at may times din na mappraning ka sa kanila.. hehehehesuperGwelakm bak sa comment page ko hahahahastrong personality? hmmm more like maldita talaga ang bruhitic kong anak hehehehenatawa ako sa "prang script sa isang drama film" hahahaha you should hear kahlil say it hehehehe

  7. poging (ilo)CANO ay nagsasabing:

    lutu lutuan. ayus lang yan wag lan bahay bahayan siya ang ang nanay…hehehe

  8. gillboard ay nagsasabing:

    Dahil ikaw lang nagpapalaki sa mga anak mo, qualified ka nang mabati ng Happy Father's Day!!!

  9. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    hahahasino ba galing ng NCST?chaka boi hindi ko kakurso yanang kurso namin, matataba ang mga utak ng students..hahahah…adik yang anak mo..mabuti na lang yung kapatid ko macho na ngayon…ganito yung tanong nung kausap ko nung sang araw:"ate, pasalubungan mo ko ng girls ahh..yung sexy"hahhah..see..yan ang lalaki…tsktsk…

  10. YanaH ay nagsasabing:

    BATMANawwwwww wag naman poh sanaGILLBOARDsalamats ng marami…

  11. dhyoy ay nagsasabing:

    haha katawa nagpabili ng bola para sabihan si vince ng shoot! hihi… ayos anak mo ha… 😉

  12. Everlito (ever) Villacruz ay nagsasabing:

    mana ata sa mommy sa kakulitan ang mga beybi…ha ha ha..

  13. MarcoPaolo ay nagsasabing:

    natawa ako sa conversations ng mga anak mo…. lolz

  14. Goryo ay nagsasabing:

    cool ang anak mo ha.. hahaha kanino siya nagmana? =)

  15. ORACLE ay nagsasabing:

    Huo nga naman, gusto niya naman red eh! Hahahaha!Ayos yan, the kid is growing to know how to stand by what he wants in an early age. It's a good sign of strength in character. Mana sa ina! Na-miss ko bahay mo ha. Ingat 🙂

  16. PaJAY ay nagsasabing:

    hahahaha..bilhan mo ng gloves si kahlil…….para matuto nang mag rebond at hair dye…lolz..natawa ako seryoso..ang cute ng mga bata..nakakamiss…hehehe

  17. YanaH ay nagsasabing:

    JENTOTbuti ang shufatid mo naghahanap na ng sexy girls hu hu hu dapat na ba talaga ako magworry? parang iginuguhit na ung kapalaran ni kahlil hu hu huDYOYgusto ko na nga palayasin ung vince sa street namin.. bad influence hahahahaKUYA EVERay hindi po ha.. hindi ako ganyan kakulit.. ahihihihihi kahit itanong mo p0a kina jentot at marcotots hahahaMARCOTOTSikaw kumausap sa knila minsan… try mo lang.. tingnan natin kung makaya ng powers mo makipagbalitaktakan tungkol kay dora hahahahaGORYOsalamat sa pagdaan…. nagmana? ahihihihi ayokong sagutinORACLEkinakabahan namna ako sa strong character ahehehe salamat sa bisita namiss ko rinmga comments moKUYA EJAYkunsintidor kaaaaaa!buti na lang hindi siya ang aanakin mo…hehehehe

Sarado na ang mga puna.