For a Friend

Baptism nun sa “kulto”…..ng dahil sa sandamakmak na mga luha na umagos at kung ilang bote ng mineral water na nalaklak, kinailangang maghanap ng diversion, mag-isa lang ako nun sa grupo ko dahil hindi sumipot ang mga kagrupo ko at ang facilitator ko cannot be reached at the moment.

Ako: hi! ano name mo? (ngiti sabay punas ng sipon)
Siya: ______ (sinabi nya name nya)
Ako: ah talaga? ______ din name mo?
Siya: Bakit? ______ din ba pangalan mo?
Ako: Hindi! wala lang, gusto ko lang i-react yun..
————– tawanan————-(ito ang naging umpisa ng aming pagkakaibigan)

yun na nga naging simula ng lahat. mula nung araw na yun lagi na kami magkausap.. hanggang sa lagi na rin nagkikita. we were inseparable. kapag may mga activities na kailangan puntahan sa community pag-uusapan pa namin kung pupunta o hindi. never complete without the other one. sa halos lahat ng bagay magkasundo kami. sa passion—-pagsulat (mas magaling sya dun), sa pagkanta (mas magaling talaga siya), sa pagkain( maniwala man kayo o hindi, mas malakas siyang kumain kaysa sa akin, hindi lang halata..kainis nga eh), sa pambabalahura( hindi naman shempre ako papatalo dito, forte ko toh.. pero may angking talento din siya dito) masasabi ko rin siguro na matagal-tagal na din kaming magkaibigan. siya na yung itinuring kong “bestfriend” kahit kailan hindi ako nagkaron ng bestfriend even when i was younger.. hindi ko kase talaga ugaling mag open up ng samu’t-saring feelings ko sa ibang tao.. pero with her… lahat nasabi ko.. alam niya lahat. i didnt hide anything sa kanya.. she practically knows everything about me.. (well except sa few questionsa sa facebook na mali ang sagot nya)
totoo na madami-dami na din kaming pinagdaanan… alam ko na itong entry na toh eh parang magiging karugtong lang ng entry nya.. kaya hindi na ko gagawa ng sariling version ko ng “marami” hindi ko ugaling magbilang at manumbat ng kung ano man. marahil nga na sobra na ang naisakripisyo nya para sa akin mula nung makilala nya ko…. hindi ako ma-pride na tao.. kung talagang kilala mo ko, hindi mo masasabi na ma-pride ako, hindi ko kailanman pinairal ang walang wentang pride lalo at wala naman akong maipagmamalaki.. sino lang ba naman ako kumpara sayo? lahat ng imperfections, kamalasan at kung ano-anong problema eh ansa buhay ko… kaya hindi ko na ma-afford na paandarin ang pride na yan.. hindi rin naman talaga ako basta nagtatampo, pwera na lang kung tampu-tampuhan lang.. sandali lang yun.. mga payb minits.. kung tumagal, hindi yun simpleng tampo..MAY rason….at MAY basehan….never akong nasaktan ng dahil sa “maliit na bagay” lang. kung totong maliit na bagay lang kaunting pagdadamdam lang yun hindi ko na paabutin ng matagal.. kung mgtagal, ibig sabihin there’s something wrong…
kapag sinabi kong “i dont wanna talk about it” ibig sabihin ayos na… di man kita kinausap, somehow naresolve ko na mag-isa and i want it ended… na hindi na kita guguluhin about it….i was ok…we were ok ( i think) pero kailangan ko talaga mabasa yun? ok, so i was the UNGRATEFUL BITCH.. pagtapos mo nga naman tulungan at magtiis para saken tapos nag-iinarte pa ko ng ganun. nuknukan ng dami ng utang na loob ko sayo na habang buhay kong dadalhin dahil alam naman natin na hindi nababayaran ng kahit gaano karaming salapi ang UTANG NA LOOB.. nagpapasalamat ako sa lahat ng naitulong mo.. alam kong kung ilang daang beses kang nagsinungaling, nagpanggap,nagulo, nahirapan ng dahil sa akin.. gusto kong tapatan lahat ng naitulong mo pero hindi ko alam kung pano..
gusto ko lang din malaman mo na HINDI lang ikaw ang nasaktan.. maaring nabigyan kita ng sanlaksang problema/sakit ng ulo nung anjan ako.. how i wish na hindi nangyari yun…
-i DONT regret the day i asked for your name.. kung babalikan ko yung time na yun, ganun pa rin ang gagawin ko. gugustuhin ko pa ring maging kaibigan ka..
-i REGRET the day i started asking for your help..
-i REGRET the day i let you handle my life for a while.. yung mga time na tipong bangag na bangag ako sa kapraningan dahil sa sabay-sabay na problema ko na hindi ko na maharap ung kasalukuyang buhay ko, hinayaan kitang i-handle mo yun pansamantala.
nagsisisi ako kasi ng dahil sa mga dun, nagkaron ng malaking utang na loob sa pagitan nating dalawa na kailan man ay hindi ko mababayaran. how i wish na sana naging magkaibigan tayo ng dahil sa masasayang bonding lang talaga at hindi yung bonding na nangyari dahil namumutaktak ako ng problema at KAILANGAN ko ng taong tutulong sa akin..
nasaktan ako sa nabasa ko…….i didnt see it coming from you…..may mga bagay ka na ayaw mong i-blog… naintindihan ko naman yun… [what u didnt know was that it was somethin else and u didnt bother to ask kung ano un 😦 ] nakita mo naman na wala akong ginawa na kahit ano…kaya nagulat ako na nakabasa ako ng ganun kanina. u didnt have to spell it out for people to know kung sino ang tinutukoy mo. what hurt me the most was the fact na ikinonfide mo sa iba nang maling reason naman ang nasabi mo.. all because u didnt ask about it and u just went on dun sa kung anong naiisip mong reason.. with that, ive been judged…..para akong biglang lumabs ng bahay at walang kamalay-malay na sa paglabas ko eh mamatay na pala ko sa sanlaksang bala na tatama sa akin. hindi ako naiinggit sayo.. MASAYA ako for you—sa inyo… tulad nung sinabi ko sa comment page mo ( na binura ko na) you may find it hard to believe pero, im really happy for both of you lalo sayo..ayun nga at isa ako sa mga taong unang nagbuyo sa inyong dalawa, bakit naman ako hindi magiging masaya para sayo? walang ni katiting na inggit ako sa katawan…..
nung ginamit mo yung “two words” kahapon, i knew agad na it was meant for me……frankly, i dont know what else to say… masyado akong maraming nararamdaman right now… halos hindi ko ma-sort out ung nararamdaman ko…
Nakakainis ka! alam mo bang once a month (nung magkasama pa tayo hindi lang once sa isang buwan) kugn paiyakin mo ako. dinadraft ko pa nga lang toh ngumangakngak, parang may sariling buhay na naman yung mga luha…to me youre not just a friend, youre more than that, youre more like a sister..i hope you know that….i dont want this friendship to end.. but i hope you also realize na nasaktan at nasasaktan din ako…

*******************
update saken:
same-same problem pa rin ahahahaha!
ay may bago pala… tinablan ako ng ubo, sipon at lagnat ng dahil sa magulong panahon. iinit tas biglang buhos malakas na ulan… magkagalit pa naman kami ng umbrella ella ella ko… ung tig-100php sa muslim..kaya eto ngaun, pagod na utak kakaisip, pagod na puso sa kung anong sakit… gasgas na lalamunan sa kakakahol, matingkad na rudAlph the red nose reindeer dahil sa sipon, chakit ulo…nag-iinit na katawan…………………………………………………………………………………………………………..dahil sa lagnat.. hehehehe hindi kase ako nabigyan ni kuya Marco ng Vitamin Q! ahahahahaha……
o sya, till next time na lang…bed time na 😦 at mejo palyado ang kuryente dito… 3 oras ko nang ginagawa tong entry na toh.. parang disco light lang ung kuryente ahahahaha

This entry was posted in friendship, life.blogger, reality, regrets. Bookmark the permalink.

16 Responses to For a Friend

  1. PaJAY ay nagsasabing:

    Bagyo! bagyo!wrong timing ang dating mokung kelan sila'y binabahadi mo man lang inantay humupa.Masakit isipinkaibigan ay sisihinutang na loob sa kanyay pinagkaloobitoy lilipasngunit hindi kukupassamahang dati ay bigkaswalang kakalas!isipin mabutiisipin kung alinisipin kung alin san kayo nagmagaling?natural na pagtalunanbagay na may masasaktanpagkat kayo'y magkaibiganat may pinagsamahansino man ang may saladapat ay mag parayautak ay palamiginang punto ay intindihindi ba't sayang?halakhak nyong binitiwannung kayo'y magkasamaang kulit nyong dalawa!Himukin ang sarili ang munting away ikubliisipin ng mabutikayo ba'y dapat nang magbati?kung ang isyu ay lalakihay naku,sana hindi!pagkat kung maaripipitikin ko ang inyong daliri!dasal ko ngayonmag-usap kayo ng mahinahonupang magkaayos sa madaling panahonMEGAnon!?…hahahahaCheer up!..

  2. poging (ilo)CANO ay nagsasabing:

    aba! may tula sa itaas, tula ng isang makata na parang haiskul pomorma sa mga dilag na nakikita mapa larawan man o sa personal…hahaha..peace prof! tao lang may mata….lolz..hanggat maari pag-usapan nyo kung ano man problema o hindi pagkakaintindihan meron kayo. wag niyo nang palakihin ang isang simpleng bagay na mas lalong sisira sa iyong pagkakaibigan..

  3. gillboard ay nagsasabing:

    sana magkaayos kayo ng kaibigan mo… dami niyo ring pinagdaanan eh.. nabasa ko halos lahat yon.. sayang naman kasi pagkakaibigan ninyong dalawa…

  4. MarcoPaolo ay nagsasabing:

    heyyy… reyanah ella ella… anong nangyari? ano ba? hmmm… ano ba naman yan?! pag-untugin ko kayo e… wag niyong idaan sa init ng katawan yan… ay teka mali pala ako, wag niyong idaan sa init ng ulo yan… pag-usapan ang lahat at ayusin, okie dokie?oh ito ang vitamin Q para pantanggal init din yan… catch!!!!!!

  5. Kosa ay nagsasabing:

    wag idaan sa blog blagan…pinag-uusapan dapat yan sa likod ng sagingan… dun sa walang masyadong nakikiusyoso at nakikialam.. hehehesana maayos din ang lahat.

  6. Lord CM ay nagsasabing:

    Oist…may YM db? Kayo nga nagturo sa akin ng YM, yummy lolzzzPag usapan nyo at sayang ang lahat ng panahon at oras nung mga nakaraan..simpleng bagay lang naman ata eh…Paano pa magmemerge ang PEBA at KABLOGS nyan? lolzz

  7. BlogusVox ay nagsasabing:

    Hope you splice things up. Me lamat man ang pagkakaibigan, napapagtibay naman yan ng "epoxy".

  8. A-Z-E-L ay nagsasabing:

    pag-usapan sa mahinahong paraan.kung sa tingin mo lalong lalala pag pinagusapan ngayon, magpalipas muna ng init ng ulo.maaayos din yan…sayang ang friendship.. wag kayong bibitaw…

  9. Dhianz ay nagsasabing:

    sana maging ok na ren kayo soon… pero at least nasasabi nyoh ang mga saloobin nyoh… i had a friend na na-end up na lang kme na nde nagkikibuan na hanggang nde namen napansin eh lumipas na lagn ang mga taon samen… sad to say kc nde man lang nag-usap kung ano tlgah nangyari.. prayin' for both of u… Godbless! -di

  10. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    tama na yan inuman naaaaaa….oi mare ko sa corniche naaaaaa….nananabik na lalamunan…naghihintay nag-aabang…back to regular programming biiba…wag na magbilangan ng jutang na loob…leave it all behind..ang mahalaga saken is the plenchip..khaliwali tanaw the jutang na loob..haha..at bakit kelangan nalabas dito yung talent ko sa pagkain? ahhaha…**blush**haha..lab yu biiba..ingat ka palagi..miss na kita..:((walang iiyak..amf!)tungkol sa maling sagot sa peysbuk…wag mo kong asahan sa ganyang bagay!!!dahil mega duper ulyanin ako..takte…sorry namern..hahaha

  11. PaJAY ay nagsasabing:

    ay! potek! di na nman natuloy ang basagan ng mukha!..badtrip!…lolz…juk juk juk…am happy for you guyz and am proud of you mga anak…be a good girl always…Jentot be kind to Yanah and so of you to Jen yanskie…keep the jokes rolling mga babaeng walang pahinga!…lolz..peace out…

  12. Everlito (ever) Villacruz ay nagsasabing:

    sabi nga nila maganda yung nailalabas ang sama ng loob,pag tapos mawawala…di bale ng mapagod,wag lang magsasawa.pag napagod pwedeng magpahinga.pag nagsawa di na maibabalik pa.usap kayo ng personal…sure ako na maayos din yan.

  13. YanaH ay nagsasabing:

    KUYA EJAYsalamat sa napagandang tula.. pero di ko kinaya yung isang part kung saan may tungkol sa lalaketch! ahahahaha yun lang ang masasabi ko.. im sooooooooooo over it..BATMANnapagusapan na poh..its the time of the month kaseeeeeee eh hahahahaGILLBOARDhokey na poh kame..MARCOTOTSamf ka! ayan na naman yang init na yan bwahahahahahindi ko nasalo ung vitamin Q saka yung sundae na nakadikit sa pinto bwahahahahahaadikkk ka!yung saging!KOSAsalamat sa pagdaanCMat kailangang lumabas yung word na yummy sa YM ???? konek?? hahahahaKUYA EDmighty bond poh yung nigamit namin..salamat poh..AZEL and DEEsalamat sa concern and prayers…JENTOTtoinksssssskainis ka!hahahahaha okay sa olrayt na..miss ko na ang corniche :(ang mga talento mo tumatatak saken! hahahahahaisang bagay lang ang advantage na magkalayo tayo.. at least dito, walang namumuwersa saken kumain amf!!!!walang nagsasabing " dinadaan mo sa kwento, kumain ka jan!"malaya akong kumain ng kontiiiiiiiiiiiiiiiiiiii ahahahahahaamisyuuuuuuuuuuu toooo bakla…..ingat jan… at ang… uhmmmmm mga bilinsssss ko ha!pakabait..lav yah sis!mwuaaaaggggzzzzzzzzzKUYA EJAYalam kong babalik ka para makita kung may sabunutan na magaganap.. adikkk ka! thanks for the concern… tatz naman ako at proud ka same TATAY Ejay! bwahahahahatewka… nagkakalimutan… asan na ang cocktail party???? bumalik na naman ang bansag na mga babaeng wqalang pahinga from you hahahahaha…KUYA EVERhogna poh, kaso medyo aprang sobra-sobrang labas ang ginawa namin.. well okay alng din kase naresolba na rin… uhmmmm usap poh ng personal? ahihihihihi tulungan mo poh ako sa pamasahe papunta ko dun sa dubai kuya para makapag usap kami ng personal ahihihi… tenchu in advance hahahaha ingat poh jan.. Godbless

  14. HARI NG SABLAY ay nagsasabing:

    wawa ka naman parang andami mong iniisip na problema, ay mali ako hindi pala 'parang'ok lng yan,mtatapos din lahat yan.. 😉 cheer up

  15. Desert Aquaforce ay nagsasabing:

    hay ano ito? nawala lang ako ng sandali dahil sa ka-busy busihan eh meron na palang ganito dito?

  16. Ching ay nagsasabing:

    hehehe saya ng mga kumento makisabay nalang sa saya…. ingats…ching

Sarado na ang mga puna.