JINXED…JINXED…. wento…wento….

Nakakainis…. nakakainis….nakakainis….ang alin? nakakainis ung fact na kailangan mong magtrabaho.. dont get me wrong..not that i really despise working.. i do love working.. specially my job right now, i get to interact with different kinds of people everyday….i love this job! (sana nga forever na toh saken eh :() i love people! what irritates me most is the fact na you have to go work even though your life is in total chaos. yung tipong nagkakagulo na sa bahay mo…..yung anak mo nakatengga sa bahay waiting na madala sa hospital, may nanghaharass sayo.. yung gma tipong ganung eksena tas ikaw, you cant do anything about it.. you basically cant face all those problems at the moment dahil ano? YOU HAVE TO GO TO WORK!!!! lalo na sa sitwasyon ko na still proby period pa rin ako.. wala pang kasiguraduhan. walang alam sa mangyayari bukas, makalawa sa isang linggo…wala…wala..wala….

masyado akong emotional kagabi. hell! i was not able to sleep, i was so damn (sorry for the word) tired yesterday but i couldnt sleep. kagabi pa alng alam ko na na may naghihintay na problema sa akin para sa kinabukasan. nakakapagod.. nakakasawa…GIVE UP… yan ung nag-iisang matinong (matino nga ba?!) idea na pumapasok sa kukote ko kagabi. alam ko i was bein stubborn about it.. considering there are several people na nag eencourage saken not to give up.. i just cant help but be negative with all the things thats happening to me right now… jinxed… thats what i think i am… nitong mga nakaraang araw, (im ashamed to admit) nahihirapan akong magdasal sa Kanya 😦 nahihirapan akong kausapin Siya… and when i do, i try to question Him. i know its wrong but i just cant help it… 😦

i know there are problems (of other people) that are bigger than mine, crosses that are heavier than the one im carrying right now, i know that i shouldnt just give up lalo at may mga taong umaasa sakin, at may mga taong hindi nagsasawang sumuporta…. PERO… isang malaking PERO.. nakakapagod din.. nakakasawa….nakakapanghina ng loob….nakakmatay ng kahit anong klaseng buhay meron ako. 😦

nakakapagod na ding sumagot ng mga tanong na :”kumusta ka naman?” “kumusta mga bata?” ayos ka alng ba?” na ang dapat na isagot ko eh ..”ok alng ako, ayos lang kami” when in fact were not..IM NOT…. pero hindi yun ang isinasagot ko, bakit? dahil ayokong madagdagan ang worries ng ibang tao na concern saken. may mga pansarili din silang problema na dapat nilang intindihin kesa makinig sa mga walang kamatayang litanya ng mga problema ko na hindi yata maubos-ubos. naalala ko pa yung sabi ni ANO… na nung nag-open up ako sa kanya, dumami din ang problema niya 😦 parang naniniwala na talaga ako.. tapos si ANO may sinabi din… sabi niya nakakahawa daw ako… 😦 totoo nga yata…
********************************************************************
tama na ang real life…. wento ng iba muna naman..

kahapon, may nalaman ako… may wento akong nalaman pero hindi ko iwewento dito.. BAKIT? kase its not my story to tell, it doesnt involve me, isa alng akong makulit na batang mataba (ahihihihihi jen!) na nangungulit sa mga taong involve.. pero natutuwa akong malaman na things are getting better.. tama yan.. dont rush things.. these kind of things are taken slowly but surely….you cannot rush into love.. uyyyyyyyyyyyyyyyyy! ahihihihi kinikilig ako.. basta kapag okay na ko sa pakikipagusap kay Papa God, ill pray for you… you can count on it.. heheheh i hople always for the best in you..

isa sa mga taong tumutulong saken eh may problem sa health nya… sana matapos na.. sansa gumaling na siya.. kase? his family needs him.. his work needs him… his boss needs him… his fans needs him din (meron ba?!) hahahahaha… basta, Kuya Ejay…pagaling kaw…. were waitin for you… at hinihintay na rin naman ung uber sa pagkatagal-tagal na paglabas ng cocktail parteeeeeeeeeh na yan! hehehehe.. INgat poh… get well soon…

dun naman sa isang friendship ko ober der sa kyusi area… i know youre goin through difficult times din right now and you feel like giving up na din.. pero… wag muna.. youve yet to experience the wonders of the world.. hehehehe seriously, wag kang bumitaw.. marami ka apng dapat ng maranasan.. yung gusto mong ma-achieve, lalo mong hindi maaabot un kung bibitaw ka na ngaun.. kung tatalikuran mo na yung mga bagay na gusto mong makamit.. kaya kapit lang adiiikkk!!!!!(seryoso, sa part na toh, hindi ko alam kung para sayo or sinasabihan ko ung sarili ko hehehehe) thanks for the friendship adik! mwuagggzzz( yuck! eeeewwwww! hahahahahaha)

*******************************************************
fiction naman tayo…kathang isip lamang poh ito…

“Ano bang problema mo?!”
“ikaw! ikaw ang problema ko.”
“hindi kita pinilit na tumira dito! ikaw ang nagsiksik sa sarili mo dito. tinanggap kita dahil akala ko mas magiging maayos ang lahat! dahil akala ko nagbago ka na.. hindi pala! mas lumala ka!”
“malakas ang loob mong magsalita dahil may pera ka!” “pwe!”
“pinaghihirapan ko ang perang ginagastos ko! pinagttrabahuhan ko!”
“cge! isumbat mo pa sakin!”

pinagsasampal ni Juanito si Rosa. hindi pa nakuntento sa pagsampal at pinagsisipa nya ito na animo’y isang hayop na nakaharang sa kanyang daraanan. “ang kapal ng mukha mo! ang lakas ng loob mong saktan ako! samantalang pinakikinabangan mo rin ako! ako ang nagpapakain sayo!” sigaw ni Rosa. Hindi naman nagpatalo sa tagisan ng salita at titig si Juanito at suamgot ng “oo, alam ko! ikaw ang may pera! eh ano ngaun?!”

ABANGAN ANG SUSUNOD NA KABANATA…….

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

20 Responses to JINXED…JINXED…. wento…wento….

  1. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    amfness..bakit nakahayperlink pa ng bonggang bongga si ako?tsktsktstksk..madaldal kang bata..dapat sayo pinapaluhod sa asin na may munggo at thumbtacks (haha)heinekew bekle…negkekemeygreyn eke seye,..de ke elem keng ene pe eng depet ne eedbeys seyeregerdeng yer leyp..beste prey ke leng elweys..de ke pepebeyeen ne Papa God :Dkeepsafe adikk….iwasan mo yung pagiging sobrang daldal..hahamasama sa health yan…:P

  2. EǝʞsuǝJ ay nagsasabing:

    at syempre..nauna na nmn pala ko magcomment..wahahaha…andito lang ako bakla..makikinig ako sa mga hinaing mo..:)kaya nga “friends” tayo diba?walang sikretuhan..kita mu naman..wala akong sinisikreto sayo..tskttsk…sna gumaling na din si Kuya Ejay..gusto ko na din kase makita yung cocktail parteh..chaka yung rekwes ko dun..hehehe…:D——so kelangan may sipaan na nagaganap dun sa bandang ibaba ng post mo?anu yan?hehehe..joke lang..ingat ka bakla..stop saying “smooth” ok?namimiss ko bigla yung slurpee eh..

  3. YanaH ay nagsasabing:

    nakahyperlink ka.. dahil kaw alng ang tumatawag saken ng batang mataba! cheeeee!hindi ako tinatamblan ng thumbtucks sorry ka :Phindi ako madaldal! hindi ako madaldal!nagkatason lang na nangati ung gma daliri ko at kusang tumipa dityo sa antigong keyboard dito sa malakuwebang opisina namin na pinamamahayan ng monster rancher kong bossing…kailangan lagi kang based? kasawa (rolleyes) hahahahaha wala ka na nga bang sinisikreto saken? (whistles) hehehehe wala naman akong sinikreto sayo ah…hogna sana nga gumaling na sya kase yung rekwes ko ding hot air baloon remember? putek! ano ba spelling ng lobo in english? hahahahaanubeh! fiction nga yun fiction! u know.. F-I-C-T-I-O-N!!!!! fiction!!!! hahahahahaeverythin’s smooth naman eh bwahahahahahabili ko slurpee mmaya… u like 😛

  4. A-Z-E-L ay nagsasabing:

    kow! nahirapan akong basahin ang 1st comment ni Jentot… puro “e”… di ko na itinuloy ang pagbabasa, masakit sa ulo!dadating din ung time na magiging ok din ang lahat yanah… just believe. don’t doubt!pray. pray hard. pray harder…wag kang titigil magdasal yanah!

  5. Desert Aquaforce ay nagsasabing:

    Never give up YanaH! Go, go, go!Go P-U-S-H!Pray Until Something Happens!

  6. poging (ilo)CANO ay nagsasabing:

    ito lang ang masasabi ko….TOINKZ…madaldal na biba..hahaha..xnxa na di kalman ah! lam mo na sunod sunod din kasi eh, kaya ganun…kaya mo yan..kaya ko rin to (kaya?)…lolz..wag kang atat….

  7. RJ ay nagsasabing:

    Ano kayang hayop (animal) ang sinasampal kapag nakaharang sa daraanan? Huhmn. Fiction nga eh. o”,)

  8. Mr. Thoughtskoto ay nagsasabing:

    nahirapan ako pagbasa ng comment ni Jen, nangiwi yata ang bibig ko….hey behey telege ee.ayan nahawa tuloy ako.regarding dun sa litanya mo, papangaralana na naman kita, magonline ka ha, wag ka umabsent.hehehe, kung di nagsasawa ang kamalasan sa buhay mo, di rin ako magsasawa sa pagsasabing walang JINX. (God din’t send you here to fail, its up to your choices, pero you still have the power to win through all this things!)Kagaya ng sabi ko, You’re strong, you have a brave heart, but your mind confuses you. Stay focus, light, camera and action! Smile!may girlfriend ako dati si Jinx, naghiwalay kami! hehehe yun lang…

  9. vanvan ay nagsasabing:

    madalas feeling ko rin may jinx nga..pero nagkacount ako ng blessings pag down na down na ako..napaisip ako dun sa fiction..hhhmmmm…

  10. YanaH ay nagsasabing:

    AZELdapat tinuloy mo ang pagbabasa para maexercise ung mukha mo.. yan kasi ang turo samin sa music ministry kaya aym sure nippraktis ni jentot hahahahaKUYA NJthank you poh..salamat in believing..BATMANayos lang yun… saka.. uu naman kaya mo rin yan.. kaw pa!kaw nga si batman diba? hehehehehahaha wag kang atat! toinks… (sings sina b1 at b2..lalalala)hahahahahaDOC RJung hayop po eh ugn nisisipa kapag nakaharang sa daraanan.. hehehehe ung sinampal po eh ipis.. hahahaha fiction gna poh…KUYA KENJIsensya na poh at absent ako gn 2 days sa pangral mo.. hehehehe busy-busyhan poh eh.i may not be as strong as everyone thinks of me.. and my heart hmmm (most of the time) fails me and my mind… definitely confusdes me quite a lot…Jinx poh ba talaga ang neym nung XYZ mo? baka namna JInky tas nickname Jinx? heheheheheVANVANayoko magcount ng blessings.. kase parang kaunti alng maccount ko… sa fiction.. dont think much about it.. fiction lang talaga… nag-isip pa ko ng kasunod hehehehe

  11. HARI NG SABLAY ay nagsasabing:

    nkakasawa nga minsan ang mga problema…hay…anu plang ngyari kay rosa at sino na nga ba yun?

  12. Bhing ay nagsasabing:

    mas na curious ako dun sa fiction… sana may happy ending un kht na ganu khirap ang pinagdadaanan ni Rosa… sana ma aply din ni rosa un sabi mo sa taas n mas madaming unfortunate na tao kumpara kay rosa… laging may HOPE….

  13. YanaH ay nagsasabing:

    HNSi second the motion…anng nangyari kay rosa? abangan…. hehehesi rosa ung lead character sa bagong wento ko heheheheheMS BHINGuy! uve found my new home..salamat poh hehehehewe’ll see ms bhing kung anung ending magkakaron si Rosa.. niluluto ko pa ugn ending niya hehehehesalamat poh sa pagdaan..

  14. Dylan Dimaubusan ay nagsasabing:

    I’ll slap you one time if I have to.. Para lang ipaalala sa’yong YOU CAN DO IT! Nike. lolzHey, quitters never win.. Winners never quit.Nasa sa’yo yan kung bibitiw ka.. Kaya yan.. Chiken feed lang yan, pambihira ka oh.. I have needs din, we all have, di nauubos yan hangga’t humihinga pa tayo sa mundong ibabaw. Ang kagandahan nyan may makakapitan tayo at alam mo na malamang kung sino..Level up your faith even if it means anything and everything to you.. Mag invest ka ng faith mo sa Kanya.. Makikita mo how He will move and bless your life! Believe it!In my case right now, Hah! No one can tell me to give up, even the devil can’t speak to me.. So shut those negative thoughts down nd burn it.. I’m doing my best to reach my goals kahit na alam kong mahirap at maraming pasubok ngayon pa lang na kahit hindi na ko nakaktulog ng maayos, normal lang ang kabahan, matakot, feeling tired and givng in, it’s just a waste if you’ll let it.. So hang in there, will you? NOVELA ITO! pmbihir,, sensya na, dimaubusan eh

  15. Dhianz ay nagsasabing:

    special mansyon palah si kuya EJ d2… kaso hmm… nde pa ata nababasa ang post moh… eh walah eh… adik ngaun sa mga drugs nyah si kuya EJ eh… tsk!… well yeah letz juz all hope he’ll get better soon… hirap maging adik… eniweiz… hmmmmnzz…i like ur post.. kc totoong totoo… kung ano tlgah ang nararamdaman moh… pero ate yanah… alam moh bah… watz so amazing about God… sabihin moh lang lahat nang nararamdaman moh… galit man yan… mga katanungan… sisi… or ano pa man… makikinig sya sau… sigawan moh sya, magalit kah… sisishin moh syah… still walang sawa syang makikinig sau… at mamahalin ka pa ren Nyah… minsan ganonz akoh… sabi koh ba’t ganon God… hayz…. walah tlgah naman akong mga sagot den sa mga tanong sa buhay… i juz trust Him lang tlgah at all times… although syempre tao lang na minsan i get lost den… pero again… hwag kang mahiya na kausapin sya on how u really feel…. He loves u unconditionally kahit ano pa sabihin moh… and yeah… alam moh naman ang mga advices eh walang katapusan… pero true… bilog ang mundo… you won’t always be down there… minsan nasa taas kah ren… and i do believe ang mga problema eh nagpapabalance lang nang buhay yan… at it makes us closer to Him… sabi nga nilah…”When we are weak, He is strong”hold on tight lang sa Kanyah ate Yanah… you’ll be fine… darating kah sa punto nang buhay moh na you’ll look back on all of this at mapapa-smile ka na lang… ingatz kah lagi… GODBLESS! -di

  16. Lio Loco ay nagsasabing:

    ayun. nagpakita rin sa wakas. nyahahaha! wala na bang hiatus ekek dito?at ganiyan talaga ang buhay. kapag hindi tayo nagwork, mamamatay ang mga taong umaasa satin. kaya kayod lang. hehehe.

  17. electropunk ay nagsasabing:

    sinusubukan ka lang ni Lord. di naman nya yan ibibigay sayo kung tingin nyang di mo kaya.ok ah, mey halong konting tsimis at piksyon–para ako nagbabasa ng magasin. hehe

  18. punky ay nagsasabing:

    mamayanah! san ka na nagwewerk ngayon? ako unemployed pa rin! huhu..

  19. ka bute ay nagsasabing:

    hey, marketing ka din pla. “din” kasi my younger brother is a marketing graduate too. funny nga kasi he works in a company na competitor ng company where i currently work. hehehe. (00)anyways, about this post.. kaw na din nagsabi, life’s a twitch. and sometimes it sucks. hehehe. but we just have to deal with. enjoy it. :)i like your blog’s layout. simple but elegant. 🙂

  20. YanaH ay nagsasabing:

    MS DYLANdoncha worry.. i wont wait for your slap.. gising na gising na ako.. and i knwo what to do!thanksssss ahihihihihihiDEEsalamat sa advice…ikaw din… kapit ka lang din sa Kanya..:DLIOadik!!!!!!yes! permanentation na itoh..tumpak ka! un lang ang masasabi ko.ELECTROsalamat sa pag istap ober here.. hehehe nakatuwa naman na nag enjoy kang magbasa…salamats ulets..PUNKYditetch aketch sa tagaytay nagwewerk… yaan mo… baka di pa dumarating ung tamanag work for you..tiyaga lang..KA BUTEwui! a visit from ka bute…salamats … ako din.. ay lav my new layout…really? hmm anu bang industry nyo ng bro mo?yep yep.. life can be sometimes twitching talaga.. we just have to be positive in everything it brings us.. :dthanks for dropping by

Sarado na ang mga puna.